Chắc hẳn nhiều mẹ đã nghe tới phương pháp ăn dặm kiểu Nhật. Ăn dặm kiểu Nhật được đến đến như một phương pháp ăn dặm rất hay và khoa học. Mục tiêu chính của phương pháp này là luyện tập cho bé có một chế độ ăn hợp lý và có niềm vui trong bữa ăn. Với phương pháp ăn dặm của Nhật mẹ nên khuyến khích các tự cầm muống, thìa xúc thức ăn để tạo lập tính tự cho bé. Và điểm mấu chốt chính của phương pháp này là cho bé ăn theo nhu cầu.

                                                

Dưới đây sẽ là tổng hợp 50 món ăn dặm theo phương pháp ăn dặm của Nhật phù hợp với các bé. Các món ăn dặm này sẽ được chia ra theo từng độ tuổi của trẻ.

Thực đơn ăn dặm cho bé 5-6 tháng tuổi theo kiểu Nhật

– Ở độ tuổi này mẹ chỉ nên cho bé ăn dặm 1 bữa/ ngày
– Lượng sữa: tùy theo nhu cầu, ưu tiên hơn cháo ăn dặm
– Độ thô của cháo: tỷ lệ 1 gạo: 10 nước
– Chất đạm: 5-10 gr (cá thịt trắng: ít béo như tara, đậu phụ 25 gr, trứng: dưới 2/3 lòng đỏ, trứng ở Nhật to hơn ở VN)Cháo : 5 gr – 30 gr (gạo, mì, bánh mỳ)
– Rau: 5-20 gr (cà rốt, bí đỏ, chân vịt, cà chua, kabu (giống su hào), bắp cải, súp lơ xanh, chuối, táo, quít)

Mẹ lưu ý nhé: trong giai đoạn này mẹ chưa cần thêm muối vào thức ăn của bé, vì muối không tốt cho thận của trẻ. Đối với bé ở giai đoạn này, vị nước dashi và nước rau luộc là đủ.

– Một số loại thực phẩm như cá thu, tôm, cua, ốc, bạch tuộc, soba… có thể gây dị ứng cho trẻ vì vậy mẹ cũng nên hạn chế sử dụng trong giai đoạn này.

– Với những bé không chịu ăn, hay bỏ ăn mẹ cũng không nên ép bé ăn nhé. Mà hãy cho bé nghỉ 2- 3 ngày sau đó thử thay đổi những món mới để bé có cảm giác ngon miệng hơn.

1. Cà rốt nghiền cho bé 5 tháng tuổi ăn dặm (thời gian thực hiện: 2 phút)

                                                 

 Nguyên liệu:
Cà rốt nghiền: 2 thìa cà phê; cháo trắng: 2 thìa cà phê
– Cách làm:
Nghiền cháo, đổ vào bát. Xong nghiền cà rốt, cho lên trên. Khi ăn có thể xúc 1 thìa cháo trắng ăn trước, sau đó xúc 1 thìa cà rốt nghiền. Hoặc trộn chung 2 thứ và cho ăn cùng lúc.
Chú ý: Luộc cà rốt tươi để giữ được hương vị và vitamin tốt nhất.

 2. Cháo bắp / Cháo ngô ngọt (5 phút)

                                                   

– Nguyên liệu:
Cháo trắng: 2 thìa cà phê, ngô/bắp nghiền: 2 thìa cà phê
– Cách làm:
Nấu cháo cùng với hạt ngô cho tới khi mềm, sau đó nghiền nhuyễn, bỏ bã.
Chú ý: Có thể nấu hạt ngô riêng, sau đó dùng máy xay cho nhanh. Nhớ lọc hết bã ngô.

3. Súp bánh mỳ sữa (5 phút)

– Nguyên liệu
Sữa: 1/2 cup (60ml); bánh mỳ gối: 1/4 lát
– Cách làm
Nếu là sữa bột thì cần pha theo đúng tỷ lệ để có được lượng trên. Bánh mỳ bỏ phần riềm cứng, xé nhỏ và cho vào sữa. Đun ở lửa nhỏ cho tới khi thấy súp sôi thì tắt bếp.
Chú ý: Chỉ đun cho tới khi hỗn hợp sôi, sau đó đậy vung kín để bánh mỳ mềm bằng hơi là được.

4. Cháo đậu cô ve (10 phút)

                                                   

 Nguyên liệu
– Cháo trắng: 2 thìa cà phê, đậu cô ve nghiền: 2 thìa cà phê
– Cách làm
(1) Đậu rửa sạch, trần qua cho bớt mùi nồng, sau đó luộc chín mềm, nghiền nhỏ. (2) Cho đậu nghiền vào giữa bát cháo trắng.

5. Cháo rau chân vịt (2 phút)

                                              

– Nguyên liệu:
Cháo trắng: 2 thìa cà phê; rau chân vịt nghiền: 2 thìa cà phê
– Cách làm:
Rau chân vịt rửa sạch, chỉ lấy phần lá. Luộc cho tới khi chín mềm rồi nghiền nhỏ. Sau đó trộn với cháo trắng.
Chú ý: Các loại rau có lá rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.

6. Súp khoai tây sữa cho bé 5 tháng tuổi ăn dặm (10 phút)

                                                  

– Nguyên liệu:
1/8 củ khoai tây, 1/2 cup sữa (60ml)
– Cách làm:
Khoai tây gọt vỏ, cắt nhỏ rồi luộc chín. Sau đó cho tiếp khoai tây vào sữa đã pha thành dạng lỏng, đun ở lửa nhỏ cho tới khi mềm nhừ. Cuối cùng là nghiền thành súp.
Chú ý: Đây là món ăn dễ tiêu và thơm ngon cho tất cả các thành viên trong gia đình.

7. Mỳ (Udon) nấu nước rau củ (10 phút)

                                                     

– Nguyên liệu:
20g mỳ, 1/2 cup nước súp rau củ (60ml), bột gạo (để tạo độ sánh) vừa đủ.
– Cách làm:
(1), Cho mỳ vào nước súp rau củ, sau đó đun ở lửa nhỏ cho mỳ chín mềm trong 5p (2) Cho bột gạo vào, đun thêm trong 5p nữa là ok.
Chú ý: Có thể mua mỳ làm sẵn thay vì tự làm.

8. Súp sữa bí đỏ (10 phút)

                                                   

– Nguyên liệu:
20g bí đỏ, 1/2 cup sữa (60ml)
– Cách làm:
Bí đỏ gọt vỏ, cắt miếng nhỏ, đun chín tới trong 5p. Sữa bột pha theo đúng tỷ lệ tới lượng yêu cầu, sau đó cho bí đỏ đã chín tới vào đun ở lửa nhỏ tới khi mềm nhừ. Cuối cùng nghiền nhỏ hỗn hợp trên.

Chú ý: Bí đỏ màu sậm sẽ nhiều vitamin A hơn bí đỏ màu tươi.

9. Thạch táo tươi (5 phút)

                                                

– Nguyên liệu:
1/4 quả táo, 1/4 thìa cà phê gelatine (bột làm đông) hoặc ½ thìa cà phê bột thạch, 1 thìa súp nước lạnh.
-Cách làm:
Táo gọt vỏ, bỏ lõi, cắt nhỏ rồi hấp chín mềm. Nghiền nhỏ táo, cho bột gelatine và nước vào hòa tan, sau đó cho vào lò vi sóng trong 30s để làm nóng. Cuối cùng để lạnh cho hỗn hợp đông thành thạch là dùng đc.
Chú ý: Có thể thay táo bằng lê nghiền cũng rất ngon.

10. Nước đào với chanh (3 phút)

                                                

– Nguyên liệu:
1/4 quả đào, nước chanh vừa đủ.
– Cách làm
Đào gọt vỏ, bỏ hạt, cắt miếng mỏng rồi hấp chín (có thể bọc trong giấy wrap rồi cho vào lò vi sóng trong 2 phút). Sau đó lấy ra nghiền nhuyễn, trộn với nước chanh là ok.
Chú ý: Nước chanh cho vào để giúp món nước đào không bị thâm, vì thế ko nên lạm dụng. Có thể bỏ nước chanh nếu không cần thiết.

Còn tiếp..



Sữa tăng sức đề kháng